Lịch sử luôn được xem là một môn học “khó nuốt” và “khô khan” đối với nhiều bạn học sinh vì lượng kiến thức “khổng lồ” không dễ hệ thống và nhớ chi tiết. Chính vì vậy, những thầy cô bộ môn Lịch sử tại nhà F luôn không ngừng tìm kiếm và áp dụng nhiều phương pháp, dự án giảng dạy thú vị khác nhau. Trong năm học 2021-2022, dự án: “Phục dựng lịch sử qua mô hình 3D” đã đem lại nguồn cảm hứng khám phá “bất tận” cho nhiều em học sinh Trung học cơ sở.
Tham gia dự án này có tất cả các lớp thuộc 3 khối 6,7,8 được chia thành 54 nhóm học tập tương ứng 54 mô hình kiến trúc 3D được ra đời. Mỗi nhóm học sinh được lựa chọn một công trình trong giai đoạn lịch sử đang học tập để triển khai dự án. Khối lớp 8 tìm hiểu về các công trình, kiến trúc được xây dựng dưới thời Pháp thuộc (1884 – 1945) còn tồn tại đến ngày nay; khối lớp 7 nghiên cứu các công trình kiến trúc tiêu biểu từ thế kỉ X – XIX và khối 6 tìm hiểu về các kỳ quan của thế giới cổ đại.
Lấy ý tưởng từ các công trình kiến trúc nổi bật cùng thời kì, các em sẽ “hóa thân” thành các “kiến trúc sư” có mặt trong từng giai đoạn để “xây dựng” nên những công trình tiêu biểu tương ứng. Điều đáng chú ý là bản thân các em sẽ tự nghiên cứu tài liệu qua sách báo, phim ảnh, internet để tạo nên sản phẩm. Sau khi mô hình được hoàn thành, các bạn lại tiếp tục đóng vai “người hướng dẫn du lịch” để giới thiệu cho “khách tham quan” về công trình của mình qua mô hình trực quan và Infographic.
Mặc dù vốn hiểu biết và kinh nghiệm về thiết mô hình 3D còn nhiều hạn chế, nhưng qua những bàn tay khéo léo, những công trình kiến trúc tiêu biểu của đất nước hiện lên trước mắt chúng ta vô cùng hào hùng, sống động “như thật”. Không thể tin được, chỉ bằng sự kết hợp các vật liệu dễ tìm hoặc tái chế như bìa nhựa cứng, bìa carton, que kem, keo nến, bút màu…các bạn học sinh có thể “tái hiện nguyên bản” những không gian văn hoá đặc trưng, chứng nhân lịch sử của dân tộc và thế giới như: Cầu Long Biên, Tuyến đường sắt Bắc Nam, Đại nội Huế, Nhà thờ Đức Bà, Chợ Bến Thành, Khuê Văn Các, Ngọ Môn, Thành Nhà Hồ, Phu Vân lâu, Kim tự tháp (Ai Cập), Vạn lý Trường Thành (Trung Quốc), Đền Pác-tê-nông (Hy Lạp), Đấu trường La Mã,…
Hoàn thành xuất sắc 02 vai trò “kiến trúc sư” và “hướng dẫn viên du lịch”, các khủng long đã đưa “khách tham quan” đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Thầy cô và các bạn học đã phải trầm trò vì độ tỉ mỉ của mô hình và những thông tin bổ ích, đa chiều từ bài thuyết trình nhóm đặc biệt. Có thể thấy, xuyên suốt 01 tháng diễn ra dự án: “Phục dựng Lịch sử qua mô hình 3D” các bạn học sinh đã cố gắng và nỗ lực như thế nào.
Việc học Lịch sử bằng phương pháp mới mẻ trên của thầy và trò FPT Schools Đà Nẵng đã tạo nên một sân chơi sáng tạo, khơi gợi nên niềm thích thú và giúp học sinh ghi nhớ bài học tốt hơn. Kết thúc dự án bộ môn các em không chỉ học các kiến thức về lịch sử mà rèn luyện được các kĩ năng cần thiết như làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện…
Cận cảnh một vài mô hình các bạn khủng long thực hiện: